Phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia với những khoản tiền khổng lồ mua hàng hiệu

29/06/2018 - 14:23
Cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor (66 tuổi) trở thành tâm điểm chỉ trích vì thú ăn tiêu xa xỉ của mình khi dân tình còn nhiều khốn khó. Kể từ khi ông Najib Razak nhậm chức Thủ tướng năm 2009, bà Rosmah thường xuyên vung tiền phẫu thuật thẩm mỹ, tiêu xài, mua sắm quá đáng ở nước ngoài. Đó là một trong những lý do khiến ông Razak dính vào bê bối tham nhũng và bị người dân hạ bệ trong cuộc bầu cử mới đây.
Cuộc sống xa hoa trong tiền và hàng hiệu
Trong tuần qua, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia đã hai lần triệu tập cựu thủ tướng Najib Razak trả lời các câu hỏi liên quan tới quỹ 1MDB. Tương lai của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và vợ đang rất mù mịt với cáo buộc tham nhũng hàng tỷ USD tại quỹ đầu tư quốc gia 1MDB.
 
Cảnh sát Malaysia cũng tiến hành 12 vụ khám xét các địa điểm liên quan hoặc được cho là có liên quan tới ông Najib. Theo tiết lộ của cảnh sát, 29 triệu USD tiền mặt cùng 284 hộp đựng túi xách hàng hiệu Birkin, Chanel, Hermes, Louis Vuitton và Oscar de la Renta cùng 72 vali chứa đầy trang sức và đồng hồ đã được thu giữ. Trong thời kỳ bị điều tra, vợ chồng ông Najib đã bị cấm xuất cảnh.
a6-rosmah-mansor-6.jpg
Cảnh sát thu giữ tại nhà riêng của ông Najib Razak hàng trăm túi xách, đồng hồ hàng hiệu cùng 72 va li chứa tiền mặt và các tài sản có giá trị khác

 

Cuộc sống sang trọng, trưởng giả của bà Rosmah Mansor qua vụ khám xét trên mới được hé lộ. Người dân công khai yêu cầu phu nhân cựu thủ tướng giải thích về thói quen chi tiêu xa xỉ của mình.
 
Kể từ năm 1991, khi ông Najib được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, những tai tiếng về sự hống hách và lối sống xa hoa của bà Rosmah cũng bắt đầu lan truyền. Bà có niềm đam mê với nữ trang cao cấp và được cho là đã đe dọa đóng cửa một cửa hàng trang sức khiến họ phải tặng bà một món đồ trị giá hàng chục nghìn ringgit. Bà Rosmah cũng đam mê đồng hồ xa xỉ và sở hữu nhiều chiếc nạm kim cương trị giá hàng chục nghìn USD của các thương hiệu như Hublot hay Richard Mille Lady.
 
Năm 2011, bà Rosmah đã tiêu hàng triệu USD để sắm nữ trang. Bà bị đồn nhập khẩu một chiếc nhẫn kim cương 24 triệu USD từ một nhà trang sức ở New York (Mỹ). Số tiền quá lớn khiến hầu hết người dân Malaysia kinh ngạc. Không những vậy, một loạt ảnh lan truyền trên mạng ở Malaysia cho thấy bà Rosmah có hơn chục chiếc ví trị giá từ 9.000-150.000 USD/chiếc.
 
Hồi đầu năm 2015, trong khi người dân Malaysia đang biểu tình phản đối chính sách thu thuế tiêu thụ của Chính phủ thì bà Rosmah khi ấy vẫn đương là phu nhân Thủ tướng Najib Razak lại phàn nàn về sự tăng giá của dịch vụ làm đầu.
 
Trong một diễn đàn về vấn đề áp dụng thuế tiêu thụ, bà Rosmah đã than thở về việc phải trả 1.200 ringgit (khoảng 6,8 triệu VND) cho mỗi lần nhuộm tóc khi thu nhập bình quân của người dân Malaysia chỉ là 900 ringgit (khoảng 5,1 triệu VND) mỗi tháng.
 
Chồng tham nhũng để thỏa mãn thú mua sắm của vợ?
Năm 2015, bà cũng từng vướng phải bê bối khi xuất hiện thông tin về việc bà mua một chiếc túi cá sấu Birkin trị giá 200.000 USD (khoảng 4,5 tỷ VND). Bộ Tư pháp Mỹ đã tố cáo chính ông Najib rút ruột 30 triệu USD trong quỹ đầu tư nhà nước 1MDB để mua nữ trang cho bà Rosmah: 27 triệu USD (khoảng 613 tỷ VND) cho một viên kim cương hồng quý hiếm và 1,3 triệu USD (khoảng 29 tỷ VND) cho 27 dây chuyền vàng.
 
Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách thu lại khoảng 1,7 tỷ USD trong tài sản bị mua bằng tiền biển thủ. “Số tiền này được tiêu dùng cho lối sống phung phí của những người âm mưu, gây thiệt hại cho người dân Malaysia”, ông Kenneth Blanco, quyền trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ cho biết trong thông báo.
a4-rosmah-mansor-4.jpg
Vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak và Rosmah Mansor đang là tâm điểm điều tra tham nhũng

 

Năm 2016, Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết, nhiều tài liệu tiết lộ cho thấy bà Rosmah đã chi tới 6 triệu USD bằng thẻ tín dụng từ năm 2008 đến 2015 để mua sắm quần áo đắt tiền, giày dép hàng hiệu và trang sức của cửa hàng nổi tiếng Harrods ở London (Anh) và nhiều nơi khác.
 
Tờ báo nêu nghi vấn về nguồn gốc của số tiền khi chồng của bà là một quan chức lâu năm với mức lương thường niên chỉ 100.000 USD. Cùng năm, chuyến công tác của bà đến Qatar bằng máy bay VIP của chính phủ tiêu tốn hơn 100.000 USD và bà còn bị cáo buộc tham nhũng gần 300.000 USD công quỹ để mua các sản phẩm chống lão hóa.
 
Cựu Thủ tướng Najib vướng phải cáo buộc chuyển 681 triệu USD của quỹ 1MDB vào tài khoản ngân hàng của chính mình để chi trả cho sở thích mua sắm xa hoa của vợ. Cuối tháng 3/2017, bà Rosmah cũng bị cáo buộc chi ít nhất 1 triệu USD mua nữ trang và quần áo ở châu Âu và Mỹ trong năm 2014. Điều đáng nói, số tiền này cũng được phát hiện nằm trong thẻ tín dụng của Thủ tướng Najib, rút từ khoản quỹ của 1MDB.
 
Đến con gái cũng không chịu nổi mẹ
Azrene Ahmad, con gái riêng của bà Rosmah với người chồng trước, đã công khai trên Facebook việc mẹ mình đã chỉnh sửa toàn bộ gương mặt. Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng Singapore Siew Tuck Wah, bà Rosmah là một bằng chứng sống của việc lạm dụng dao kéo.
 
Cụ thể, bà Rosmah đã cấy mũi, tiêm botox vào cằm, trán, bọng mắt, điều chỉnh lông mày quá cao. Ahmad cũng cáo buộc hai vợ chồng ông Najib Razak “tiêu tiền như nước vào đồ trang sức, hối lộ quan chức nhằm thâu tóm thêm quyền lực”.
 
Người dân nước này cảm thấy kinh ngạc trước sự xuống dốc của bà Rosmah vì trước đây, bà chỉ tập trung vào các hoạt động từ thiện, cung cấp viện trợ cho trẻ em thiệt thòi và dành sự ủng hộ cho các hiệp hội liên quan đến phụ nữ, y tế và thể thao.
 
Truyền thông Malaysia từng công khai đặt câu hỏi về việc bà Rosmah Mansor kiếm đâu ra tiền để có thể theo đuổi thú tiêu tiền xa xỉ đó. Thế nhưng, chính phủ của ông Najib đã kiểm soát gắt gao báo chí khiến cho họ không thể công khai chỉ trích bà. Đó là lý do khiến người dân Malaysia càng bất bình hơn.
 

“Là một người phụ nữ, lại là phu nhân của một nhà lãnh đạo, tôi phải trang điểm, ăn mặc đẹp và chăm chút hình thức bản thân. Sẽ thật xấu hổ cho người dân Malaysia nếu vợ Thủ tướng bị các nước khác lôi ra làm trò cười vì ăn mặc không tử tế”.

Rosmah Mansor

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm