Chịu chơi cho khuôn hình ‘đóng mác’ Milor Trần

21/09/2015 - 06:23
Tự bỏ tiền túi để chụp các bộ hình thời trang, không phải để đăng báo, Milor Trần đã ‘ghi điểm’ trong giới truyền thông sáng tạo ở Sài Gòn bởi sự dấn thân cùng những chấp nhận để theo đuổi đam mê nghệ thuật.

Sáng tạo đến tận cùng

Nếu chưa gặp Milor Trần mà chỉ ngắm các bộ hình thời trang của cậu trên các trang báo, tôi luôn nghĩ tác giả là người nước ngoài. Góc máy của Milor cao thấp bất chợt với sự phá cách tuyệt hảo, cho thấy sức sáng tạo băng băng không có điểm dừng. Sở hữu tháng năm tươi xanh tuổi trẻ đã là ưu thế, cộng thêm sự tinh tế và thông minh, thành công đến sớm không cần bàn cãi.

Milor Trần ở thế hệ cuối 8x. Kiểu tóc và quần áo đặc trưng ở lứa tuổi này khiến người lớn tuổi hơn phải nuối tiếc. Năm không còn rộng, tháng không còn dài và những khuôn hình vô thức trói buộc trở thành kẻ thù của sáng tạo. Bởi vậy, người trẻ kiểu Milor Trần lại trở thành thần tượng của thế hệ đàn anh, đàn chị, tưởng như nghịch lý mà vô cùng dễ hiểu. Ít nhất với người viết bài này.


“Milor Trần, tên thật của em là gì?”, tôi hỏi. “Là Trần Hoàng Vũ. Nói ra thì rất mắc cười, nhưng Milor là tên con cún đầu tiên mà em nuôi. Tụi em đã ở bên nhau đủ lâu để có nhiều tình cảm và kỷ niệm. Sau này, khi bạn bè gợi ý có nickname gì đó “Tây Tây” cho mọi người dễ nhớ, thì em nghĩ ngay đến tên Milor và ghép họ của mình vào”, nhân vật trẻ tuổi của tôi vừa kể vừa cười hi hi. Đơn giản là vậy đó, mà vui.

Ngay từ những ngày còn bé xíu, Vũ đã được bố tập cho những ngón nghề cơ bản của kỹ thuật cầm máy chụp hình. Với kinh nghiệm của 1 nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cưới, ông bố không chỉ dạy mà còn truyền cho cậu con trai niềm đam mê biến những khoảnh khắc vụt qua thành lắng đọng vĩnh viễn. Mỗi khi rảnh rỗi, cậu bé Vũ ngồi lọt thỏm trong chiếc ghế để nghe bố nói về các loại máy ảnh, ống kính. Lớn lên một chút, khi Vũ đã có khái niệm về màu sắc đời sống, cậu được cha dạy cách bắt biểu cảm và ánh sáng thế nào cho đẹp.

Tình yêu với nhiếp ảnh mỗi ngày ngấm vào người Vũ, như mưa dầm thấm áo. Cậu kể: “Em mê nhiếp ảnh lúc nào không hay và bắt đầu chọn phong cách chụp khoái nhất. Vì sao là bộ hình thời trang? Bởi chỉ ở lĩnh vực này, em mới được sáng tạo đến tận cùng, được sống với những suy nghĩ và quan điểm riêng của mình về bất cứ đề tài nào. Đó là thứ mà không thể loại nhiếp ảnh nào đáp ứng được”.

Từ những ngày cậu bé Vũ sơ khởi cầm máy còn non nớt tới chàng trai Milor Trần làm chủ được những khoảnh khắc chớp nhoáng, là cả quá trình nhọc công và tiêu tốn nhiều tiền bạc cũng như trí tuệ. Nhưng Milor Trần chưa bao giờ nản. Cậu đi những bước chắc nịch và tự tin.


Những khoảnh khắc không phải nhiếp ảnh gia nào cũng chớp được

Dấn thân vào showbiz

Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, cuộc sống đầy đủ về mọi phương diện đã cho Milor Trần điều kiện để thực hiện đam mê. Không thích bất cứ điều gì, chỉ yêu thích mỗi nhiếp ảnh đã khiến Milor có quyết định chớp nhoáng: bỏ luôn 2 năm học ở trường ĐH Quốc tế RMIT để dành toàn bộ thời gian theo đuổi các khuôn hình. Những ngày những đêm trôi vèo qua khi Milor ngồi miết 1 chỗ để tự mày mò các chi tiết, và đọc nhiều tư liệu về bộ môn nghệ thuật này. Thời gian đầu, gia đình cậu mang tâm trạng hỗn độn, vừa ủng hộ mà cũng vừa lo lắng. “Giới showbiz khá phức tạp nên bố mẹ em lo sợ con trai không vượt qua được khó khăn sẽ bị trầm cảm. Nhưng may mắn là em vẫn trụ vững và càng ngày càng khẳng định được mình. Đến giờ, dù không nói ra nhưng em tin chắc bố mẹ rất tự hào về em”, cậu kể.

Người thân lo lắng cho Milor Trần cũng đúng thôi, bởi cậu đã phải chịu khá nhiều chuyện xảy ra phía sau hậu trường. Có lần thì bị ăn bớt hơn nửa số tiền cát-xê đến cả năm trời mới biết; lần khác thì bị nói xấu dựng chuyện sau lưng theo cách rỉ tai đặc trưng của giới showbiz. Nhưng điều Milor Trần quan tâm lớn hơn vẫn là được chụp hình. Cơ hội ấy, với chàng trai mang nhiều khát vọng và sáng tạo này, chỉ như vậy cũng đã là quá đủ.

Hàng ngày, Milor Trần bận rộn suốt với các show đã được “book” trước. Cậu ra ngoài sống riêng, quản lý trực tiếp 2 studio của mình ở Sài Gòn. Nhưng bố mẹ vẫn chăm sóc cho cậu con trai bằng cách của họ. Không phải bảo bọc con trong vòng tay mình, mà là những lời động viên để tiếp sức cho con đi vững hơn trên con đường đã quyết tâm lựa chọn.

Thích cả phá cách và cổ điển

Milor Trần là 1 trong số ít các tay máy chụp thời trang ở Sài Gòn rất chịu chơi. Có những bộ hình, cậu rủ cả ê kíp đi xa dài ngày, tiêu tốn rất nhiều tiền, mà chỉ để cùng nhau thưởng thức. Nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này cho biết: “Báo chí ở Việt Nam vốn ít đầu tư cho các bộ hình, nên hầu như em tự bỏ tiền túi ra hết, đơn giản để có được bộ hình theo đúng ý tưởng với chất lượng tốt nhất. Em rất may mắn vì đã có những người bạn sẵn lòng giúp đỡ và ủng hộ đam mê của mình”.

Năm trước, sau khi suy nghĩ xong ý tưởng chụp bộ hình thời trang cho 1 tạp chí nhưng nơi đó không thể có tiền tài trợ, Milor Trần đã cùng cả ê kip tự bỏ tiền túi để bay sang Thái Lan chụp 3 bộ hình. Chuyến đi ấy đã ngốn hết của mỗi người gần 1 ngàn USD. Hay để sự chuẩn bị tốt cho bộ hình chụp tại Phan Thiết, nhóm của Milor Trần đã phải đi tới đi lui suốt cả tháng trời chỉ để chụp duy nhất 1 bộ hình trong vài tiếng rồi về. Sự đam mê không bao giờ đi cùng với những tính toán hơn thiệt. Bởi thế mà Milor Trần vẫn luôn giữ được những hứng khởi để tiếp tục sáng tạo.

Thỉnh thoảng, tay máy đặc biệt này cũng nhận lời chụp hình cưới, tuy nhiên cậu thừa nhận: “Em rất chọn lọc. Để có được album cưới đẹp, cả người chụp cùng cô dâu chú rể phải chung suy nghĩ và hỗ trợ nhau trong ý tưởng. Không thể vì tiền mà cứ nhận lời rồi đưa ra bộ ảnh kém chất lượng được”.

Giữa 2 style phá cách và cổ điển, Milor Trần đều yêu thích. Cậu có quy tắc của riêng mình: phá cách nhưng vẫn có chuẩn mực và ràng buộc để không đi quá xa với sự hiểu biết của bản thân; cổ điển nhưng luôn có mới mẻ và tránh trùng lặp với ý tưởng cũ. Tuy nhiên, tay máy chịu chơi này lại khoái nhất sự chông chênh ở giữa phá cách và cổ điển. “Vị trí này sẽ thể hiện được trọn vẹn suy nghĩ của “cái tôi” cá nhân và óc thẩm mỹ của người sáng tạo”, Milor Trần chia sẻ.

Cộng tác với Milor Trần trước đây có Á hậu PNVN qua ảnh Thanh Hoài, sau này là người mẫu Lê Thúy và Lê Thanh Thảo. Tố chất “model quốc tế” của 2 người mẫu trẻ khiến Milor Trần đánh giá cao. Các concept cùng trang phục, trang điểm ngốn nhiều thời gian suy nghĩ nhất nên chưa bao giờ cậu cảm thấy nuối tiếc đã “shoot” bất cứ khuôn hình nào. 

Mỗi khi tung ra bộ ảnh nào đó, dù chỉ là trên Facebook, Milor Trần đều nghĩ tới sức ảnh hưởng của dư luận lên người mẫu. Do vậy những bộ hình thử thách bản thân, cậu đều vô cùng thận trọng đưa cho người thưởng lãm. Đôi khi sự chia sẻ không có nghĩa lý gì, nếu tác phẩm trước hết chỉ dành riêng cho mình.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm